dao tao ke toan,benh viem xoang,viem mui di ung
Sau 2 ngày tế lễ tại các am, sáng ngày 16, các "xác căn" được dân đưa ngai kiệu trở về Quan Đế miếu để làm lễ "tống tàu". Những chiếc tàu mô hình được dân địa phương chung tay kết thủ công dài chừng 5 mét. Trên đó, người ta chất đầy đầu heo, bánh trái, gạo, muối. Lễ "tống tàu" được giải thích là "tống tiễn điều xấu xa ra khỏi địa bàn". Những "xác căn" có nhiệm vụ nhảy xuống sông đẩy "tàu" ra xa bờ, càng xa càng tốt.
Nếu so với lễ hội Thaipusam và cách hành lễ hành xác trong lễ hội "cúng Ông" ở Tân Châu có nhiều điểm tương đồng, kể cả việc xuất hiện 5 vị thánh nhập xác. Nói cách khác, lễ hội hành xác ở Tân Châu chính là lễ hội Thaipusam diễn ra hàng năm ở các nước. Điều khác biệt chừng thấy trong lễ hội tại Tân Châu là nhân vật Quan Đế, tức Vân Trường - Quan Công xuất hiện "chỉ huy" ắt các vị thần "nhập xác" và 5 vị Công thánh. Ngoài ra, tuy lễ hội ở Tân Châu và các nước diễn ra cùng tháng Giêng nhưng khác nhau ngày khởi hội.
5 vị Công thánh ở lễ hội hành xác tại Tân Châu chính là 5 vị Phật Xiêm - Một tín ngưỡng dị biệt xuất hiện ở Thái Lan cùng thời điểm với đức Phật Thích Ca.
Trong thời gian chừng hiểu, người viết đã phát hiện phong trào yêu nước kháng Pháp từ cầm kỷ XIX đã "dẫn lối" cho lễ hội Thaipusam du nhập vào Việt Nam. Khi vào đến Việt Nam, lễ hội hử biến dạng chút xíu và xuất bây chừ thêm quan lại tiến đánh và một mệnh bởi vì dốt nát khác.
cùng người dân Tân châu lệ, lễ hội hành thây đang quan trọng hơn tết cổ truyền. thiển nghĩ, chính quyền địa phương cần băng nhóm chức mời cạc nhà huê học phăng tầng lớp, văn hóa nghiên cứu nghiêm chỉnh lễ hội độc đáo nà. do đó chớ chỉ là một nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống nhưng mà đang là chỉ lốt mực lịch sử chống chọi bảo vệ giang san trước thế lực ngoại xâm mực tiền nhân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét